Lâu nay bạn vẫn biết đến công dụng của trà xanh đối với sức khoẻ con
người. Trà là một thức uống phổ biến vào hàng thứ hai trên thế giới (chỉ
sau nước uống)
Tăng tuổi thọ - Giảm bệnh tim và đột quỵ
Một nghiên cứu mới đây nhất của TS
Shinichi Kuriyama, thuộc ĐH Tohoku (Sendai, Nhật Bản) và các cộng sự cho
thấy trà xanh có tác dụng tăng tuổi thọ, hạ thấp nguy cơ bị tử vong do
các bệnh tim mạch. Và lợi ích của trà xanh đặc biệt rõ rệt ở phụ nữ.
Vào tháng 5/2002 tạp chí "Circuration"
của hội tim mạch Mỹ đã công bố cho thấy trà xanh nếu được uống thường
xuyên sẽ giúp ích cho các bệnh nhân bệnh tim mạch. Kenneth J Mukamal một
bác sĩ kiêm thạc sĩ công tác tại một trung tâm y khoa Beth Israel
Deaconess cho biết "những lợi sức khỏe lớn nhất của trà xanh được tìm
thấy ở những bệnh nhân tim mạch".
Những phụ nữ uống 5 hoặc 3 – 4 cốc trà
xanh mỗi ngày có thể cắt giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch tới 31% so với
những phụ nữ uống dưới 3 – 4 cốc trà xanh/ngày. Nam giới uống nhiều trà
xanh cũng giảm được nguy cơ bị bệnh tim tới 22%.
“Trà xanh có thể kéo dài tuổi thọ của
bạn nhờ việc hạn chế bệnh tim và đột quỵ. Phát hiện của chúng tôi giải
thích sự chênh lệch giữa tỉ lệ tử vong ở Nhật Bản với tỉ lệ tử vong ở
Mỹ. Tỉ lệ tử vong vì bệnh tim và đột quỵ của người Nhật thấp hơn Hoa Kỳ
30%”.
Đem lại trạng thái thăng bằng và tỉnh táo
Trà xanh không chỉ có khả năng ngăn ngừa
đối với những căn bệnh gây ung thư chết người, mà còn có tác dụng giữ
bình tĩnh, cũng như trạng thái cân bằng.
Chưa hết, chất tanin có trong trà xanh
còn đem lại cho bạn sự tỉnh táo, minh mẫn và nhanh nhẹn. Ngoài ra, đặc
tính trà xanh lại không giống với các tác nhân gây hại cho sức khoẻ có
trong các chất kích thích khác và cafein trong cafe.
Tiêu hao calo và chất béo dư thừa
Nhiều công trình nghiên cứu công phu đã
đi đến kết luận: Trà xanh là một “công cụ” rất hữu hiệu đối với các đấng
mày râu trong việc tiêu hao và cắt giảm lượng mỡ dư thừa.
Trà xanh chính là “xúc tác” tạo điều
kiện thuận lợi giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất, đồng nghĩa với việc đốt
cháy năng lượng dư thừa. Cho nên, nếu muốn giảm cân, không nhất thiết
phải áp dụng những phương pháp giảm cân quá công phu và phức tạp, đơn
giản hãy uống trà xanh mỗi ngày cũng đem lại hiệu quả như mong muốn.
Làm sạch và sát khuẩn
Từ hơn 5.000 năm trước đây, người dân
châu Á đã biết sử dụng trà xanh vào việc sát khuẩn và làm sạch vết
thương để tránh nhiễm trùng.
Đây cũng là lý do tại sao các chị em phụ
nữ thường dùng trà xanh thay thế cho các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ
bởi công dụng vốn có của nó và nhất là không gây nên bất cứ sự kích ứng
da nào. Phù hợp cho mọi đối tượng
Trà xanh giúp phòng chống bệnh ung thư vú:
Những chất Polyphennol có trong trà xanh
có vai trò quan trọng trong việc phòng chống bệnh ung thư, so với trà
đen thì trà xanh có hàm lượng polyphenol cao hơn vì không bị quá trình ủ
men làm thay đổi thành phần. Đặt biệt, chất chống oxy hoá EGCG
(epigallotechin gallate) là loại polyphenol vô cùng mạnh mẽ, là nhân tố
chủ yếu tạo nên dược tính của trà xanh. Nó có công dụng ngăn ngừa các
enzyme kích hoạt sự sao chép nhân bản tế bào.
Trong nhiều thí nghiệm khác nhau những
con chuột bị khối u ở vú được cho uống trà xanh, so sánh với những con
chuột tương tự cho uống nước lã. Kết quả cho thấy những con chuột cho
uống trà xanh giảm kích thướt khối u, còn những khối u mới chậm phát
triển hơn. Các nhà khoa học Nhật Bản ở viện nghiên cứu ung thư Saitama
đã khám phá ra rằng những phụ nữ có thói quen uống hơn 5 tách trà xanh
mỗi ngày thường ít có nguy cơ mắt bệnh hoặc tái phát bệnh ung thư vú và
bệnh không di căn nhanh chống như những đối tượng bình thường khác .
Đây là một thông điệp tốt đẹp để phụ nữ
chúng ta quan tâm đến trà xanh. Để đạt được những lợi ích sức khỏe bạn
chỉ cần uống 3- 4 tách mỗi ngày và tốt hơn nữa là không nên pha thêm
đường hay sữa.
Trà xanh và bệnh viêm khớp:
Tiến sĩ Tariq công tác tại trường đại
học Western Reverve ở Cleveland, Ohio (Mỹ), đã cùng nhóm nghiên cứu tìm
hiểu tác động của polyphenol đối với bệnh viêm khớp tiến triển tăng dần
với các triệu chứng: viêm sưng, đau nhức, thoái hoá khớp.
Những con chuột ở trong phòng thí nghiệm
cho uống: hoặc là nước trà xanh với liều lượng tương đương 4 tách mỗi
ngày ở người hoặc là uống nước lã. Sau đó chúng được thử nghiệm bị tiêm
collagen vào để nhằm mục đích gây ra bệnh viêm khớp tiến triển tăng dần ở
người. Kết quả nghiên cứu cho thấy con chuột uống trà xanh ít bị viêm
khớp hơn so với con chuột uống nước lã. Tuy nhiên cho dù chúng có mắc
bệnh viêm khớp đi chăng nữa thì con chuột uống trà xanh chỉ mắt bệnh sơ
sài vào một thời gian khá lâu sau đó.
Có một nhận xét thú vị rằng ở các quốc
gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản những nơi được xem trà là thức uống
sức khỏe hàng ngày thì bệnh viêm khớp giảm hẳn so với nơi khác trên thế
giới.