Chè Shan tuyết Hà Giang 200 đến 700 tuổi có gì đặc biệt?

Chè Shan tuyết Hà Giang hội tụ sinh khí đất trời

Chè Shan tuyết Hà Giang là những cây chè có tuổi đời từ 200 đến 700 tuổi, sinh sống tự nhiên ở những đỉnh núi cao, nhiệt độ thấp, quanh năm có sương mù, mây mù bao phủ. Phìn Hồ (Hoàng Su Phì), Cao Bồ (Vị Xuyên), Lũng Phìn (Đồng Văn) … là những nơi chè Shan tuyết tập trung nhiều nhất ở tỉnh Hà Giang.
Chè Shan tuyết Hà Giang 200 đến 700 tuổi có gì đặc biệt?

Cây chè Shan tuyết cổ thụ ở Hà Giang

 

Chè Shan tuyết Hà Giang có đường kính từ 20 – 80 cm, thường mọc xen lẫn với cây rừng, ở độ cao trên 1300m so với mực nước biển. Cây chè lấy dinh dưỡng từ nguồn nước trong suối nhiều khoáng chất tích tụ, thấm sương sớm, mây mù bao phủ quan năm, hương gió ngàn, chắt lọc tinh túy của đất trời lắng đọng tạo nên những búp chè to, trắng như tuyết.

Hương vị chè Shan tuyết Hà Giang có gì đặc biệt?

Chè Shan tuyết Hà Giang khá đồng đều về kích thước, màu sắc, búp chè non, xoắn chặt, trắng như tuyết. Khi pha nước có màu vàng xanh trong lành, mùi thơm tự nhiên rất quyến rũ, đưa vào miệng có vị chát nhẹ và ngọt hậu giúp người thưởng thức cảm thấy lòng bình yên, tâm trí sảng khoái, cơ thể khỏe khoắn hơn.
Chè Shan tuyết Hà Giang 200 đến 700 tuổi có gì đặc biệt?
Người dân thu hoạch chè Shan tuyết Hà Giang
Để làm ra được loại chè Shan tuyết đặc biệt này, bên cạnh nguồn nguyên liệu từ những cây chè Shan tuyết cổ thụ Hà Giang sống hoàn toàn dựa vào sinh khí của đất trời, không có bất cứ loại thuốc hóa học nào tác động còn do đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây có cách chế biến chè độc đáo được truyền từ đời nọ sang đời kia.
Khi chè Shan tuyết đến vụ thu hoạch, từ sáng sớm tinh mơ, người dân đã lên núi hái chè, khi có ánh nắng mặt trời họ trở về nhà mang theo những sọt là những búp chè tươi non còn ngậm sương đêm. Chè sau khi thu hái được trải ra nền sàn sạch sẽ, quạt cho ráo nước, khô sương, thoát khí nóng chứ không đem phơi dưới ánh mặt trời. Sau đó nhặt bỏ lá to, nhóm lửa và cho vào sao ngay để giữ lại hương vị thơm tự nhiên vốn có của búp chè.
Chè Shan tuyết Hà Giang 200 đến 700 tuổi có gì đặc biệt?

Những búp chè Shan tuyết Hà Giang thành phẩm

Sau quá trình sao chè đến công đoạn vò chè rồi đem ra sấy khô. Công đoạn sấy được tiến hành kĩ lưỡng, kiểm tra tỉ mỉ sao cho búp chè không bị quá giòn, vẫn còn những đốm màu trắng. Nhờ vậy, chè Shan tuyết lưu giữ được hương vị tự nhiên, thơm ngon đặc biệt khó loại chè nào có được.

Thưởng thức trà Shan tuyết

Thưởng trà luôn là một nét văn hóa đẹp của người Việt từ xa xưa, uống trà đúng cách không những giúp cuộc sống thêm phần thi vị mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của con người.
Thưởng thức trà Shan tuyết đúng cách trước hết phải biết pha trà đúng cách. Bước đầu tiên bạn cần làm là làm nóng các trà cụ bằng cách rưới nước sôi vào ấm trà, chén trà và khay trà, công việc này sẽ giúp giữ nhiệt cho ấm trà khi pha.
Chè Shan tuyết Hà Giang 200 đến 700 tuổi có gì đặc biệt?
Chén trà Shan tuyết Hà Giang có màu vàng xanh trong
Sau đó là bước đánh thức trà Shan tuyết. Để tiến hành bước này, bạn nên cho trà vào ấm trà, rót một lượng nước ngập trà, xoay nhẹ ấm trà rồi đổ hết chỗ nước ra khay. Lúc này từng cánh chè nở bung ra, rót tiếp nước vào ấm, đậy nắp, tiếp tục rưới thêm một lượt nước sôi lên nắp ấm trà để duy trì nhiệt độ, giữ hương cho trà.
Khi rót chỉ rót mỗi chén một ít. Khi xong lượt đầu sẽ rót tiếp lượt hai. Như vậy sẽ không có chén nào nước bị loãng quá hoặc đặc quá. Như vậy, bạn đã có một chén trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang để từ từ cảm nhận. Hương thơm, vị trà Shan tuyết trong những ngày se se lạnh chắc chắn sẽ khiến cuộc sống có những phút nên thơ, bình yên bất ngờ.
Chè Shan tuyết Hà Giang 200 đến 700 tuổi có gì đặc biệt?
Nếu có dịp du lịch Hà Giang ngắm những cánh đồng hoa tam giác mạch hay lên đỉnh Tà Xùa ngắm mây phủ, du khách hãy nhớ mua chè Shan tuyết Hà Giang cổ thụ để bản thân thưởng thức, làm quà cho người thân đặc biệt là những người lớn tuổi nhé. Chắc chắn đây sẽ là món quà quý thể hiện tấm thịnh tình của người tặng và người được tặng sẽ nở một nụ cười mãn nguyện đấy!
Quỳnh Thanh
Theo Báo Du lịch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *