Tại sao trong Ấm tử sa có những hạt cát màu trắng?

Ấm tử sa nghi hưng:ấm mới mua trong lòng ấm có xuất hiện hạt cát màu trắng là hiện tượng gì?

Một vài ngày trước có 1 người bạn hỏi tôi 1 vấn đề, chuyện là anh ta mới mua 1 chiếc ấm tử sa, phát hiện trong lòng ấm có xuất hiện chút hạt cát màu trắng, nhìn như là đường trắng, anh còn nói đùa hay có khi người ta dùng đường trắng để bảo quản ấm tử sa cũng nên, thật ra chiếc ấm có chút đường trắng này của anh bạn tôi, nó chính là thạch anh sa, cũng có 1 số người cho rằng ấm như thế là hỏng, là ấm công nghiệp hóa chất, thực ra đều không phải.

Tại sao trong Ấm tử sa có những hạt cát màu trắng?

Vậy tại sao 1 chiếc ấm tử sa lại có thạch anh sa ở bên trong?

1 chiếc ấm tử sa mới, nếu như bạn cẩn thận tỉ mỉ mà quan sát thì sẽ thấy bên trong ấm có 1 số hạt cát trắng hay màu tro nhạt, những hạt cát này hay rơi lại vào trong lòng ấm, dùng nước tráng qua là sạch hết rồi.

1 chiếc ấm mới, sau khi ra lò đều không hề trải qua khâu làm sạch nhằm bảo vệ “nguyên chất nguyên mùi vị” cho ấm, vậy thì nhất thiết là mấy hạt cát hay tro xám còn vương trong ấm là chuyện thường. Vậy những hạt cát này từ đâu mà có? Tại sao mà lại cần có chúng?

Giải thích hiện tượng trên 1 cách đơn giản thì là:

Nhiệt độ nung ấm tử sa rất cao từ hàng nghìn độ, khi nung nắp ấm và thân ấm không phải phân tách riêng lẻ để nung, mà là nung tổng thể ấm luôn. Vì nếu phân ra riêng lẻ mà nung thì nắp ấm rất dễ bị biến dạng hoặc hỏng, hơn thế lại còn dễ không vừa miệng ấm.

Vì để tránh việc vành nắp ấm và đường mép bên trong miệng ấm không bị “nhiệt chướng” nở căng ra khi nung trong nhiệt độ cao, thì người ta chế ra “bản kết” có tác dụng làm cho nắp ấm không thể bị bung ra trong quá trình nung ấm.

Người làm ấm mỗi khi chuẩn bị cho ấm vào lò nung đều sẽ quét 1 lớp thạch anh sa vào đường viền trong miệng ấm với nắp. Cho nên ấm tử sa sau khi nung thành rồi nguội mát đi, mấy hạt cát thạch anh ấy mới rơi xuống lòng ấm là vì thế.

Tại sao trong Ấm tử sa có những hạt cát màu trắng?

Trước khi vô lò thì quét 1 lớp thạch anh sa vô đường viền mép trong miệng ấm

Chút cát thạch anh này thật sự là vô hại, trong cuộc sống hàng ngày cũng có xuất hiện trong nước máy hoặc nước tinh khiết, nếu như để nước này qua 1 khoảng thời gian nhất định còn có thể thấy rất nhiều thạch anh sa ở dưới.

Cho nên mọi người không cần phải lo đến vấn đề mấy hạt thạch anh sa này, chỉ cần trước khi sử dụng vệ sinh ấm sạch sẽ đúng cách là được. Vậy bây giờ bạn đã hiểu tại sao ấm mới lại có mấy hạt cát trắng chưa?

Theo Trà cụ

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc thêm
Chè Shan tuyết Hà Giang hội tụ sinh khí đất trời Chè Shan tuyết Hà…